วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ส่งคำตอบอ.สมคิดวิชานวัตกรรม เลขที่ 7)

ข้อสอบวิชา การจัดนวัตกรรมและสารสนเทศ

1. ท่านสามารถประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศในองค์กรของท่านได้อย่างไร บอกกรอบความคิด ขั้นตอน ผลกระทบให้เห็นกระบวนการคิดของท่านทั้งระบบ

ตอบ ระบบสารสนเทศจะนำมาใช้ในองค์กรคือ ใช้ประยุกต์กับงานวิชาการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านการเรียนของนักเรียน สถิตินักเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นคลังข้อสอบเพื่อให้ครู นักเรียนใช้ในการเรียนการสอน โดยเชื่อมโยงทั้งในโรงเรียนและที่บ้านของนักเรียนให้ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระ และจัดระบบดูแลให้ทั่วถึงรวมทั้งให้บริการกับบุคคลภายนอก ชุมชน เพื่อเป็นการเผยแผ่ความรู้สู่ชุมชนอันจะทำให้โรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเพื่อการพัฒนาที่เป็น ICT
ผลกระทบในการประยุกต์ใช้ นักเรียน ครูอาจไม่เกิดความคิดใหม่เพราะข้อมูลต่าง ๆ ยังใช้ได้กับทุกบริบท ขาดการค้นคว้าในรูปแบบอื่น ๆ แต่ผลดีย่อมมีมากกว่าผลเสีย หากมีความพร้อมในทุกด้าน เช่น งบประมาณมีเพียงพอ มีบุคลากรที่ทีคุณภาพ ไม่คิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก
และพร้อมที่จะเรียนรู้

2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการจัดทำแผนแม่บทด้านไอซีที ฉบับที่ 2 ของรัฐบาลไทยจงสังเคราะห์ความรู้จากแผนแม่บทมาเป็นคำอรรถาธิบายให้แจ้งชัด
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
1. ประชาชนทุกคน ทุกอาชีพ สามารถเข้าถึงไอซีที เพราะยุคนี้เป็นยุคไอซีทีจะได้รู้เท่าทันกับนานาประเทศร่วมทั้งใช้ไอซีทีอย่างถูกต้องและมีวิจารญาณ
2. ยกระดับความพร้อมด้านไอซีทีในการจัดอันดับดัชนีบ่งชี้ระดับความพร้อมของการพัฒนาไอซีที และโอกาสในการใช้ประโยชน์จากไอซีทีในการพัฒนาประเทศ
3. การเชื่อมโยงทุกเครือข่ายทั่วประเทศเป็นการศึกษาซึ่งกันและกันให้เกิดความโปร่งใสในทุกระดับชั้น
4. ภาครัฐควรมีการเชื่อมโยงระบบการบริการประชาชนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและนพไปใช้ในการพัฒนาประเทศชาติ
5. แผนแม่บทเปิดโอกาสให้กลุ่มชนทุกระดับเข้าสู่ ไอซีที เพื่อให้ทุกระดับชั้นศึกษาคอมพิวเตอร์
6. เป็นการป้องกันมิจฉาชีพ หรืออาชญากรทางคอมพิวเตอร์คอยดูแลทั้งระบบ


3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการใช้กระบวนการทางกฎหมาย ( กฎหมายว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ) เพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมในสังคมจากการใช้คอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการกระทำผิด จงอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องให้เห็นเป็นรูปธรรม
ตอบ เห็นด้วย
1. ในลักษณะที่ว่าเจ้าของไม่อนุญาตให้เข้าไปในระบบแต่ล่วงรู้ และนำไปเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้ลงโทษ ทั้งนี้ เห็นด้วย เนื่องจากการนำความลับของเจ้าของระบบไม่เปิดเผยสมควรลงโทษเพราะในเนื้อหาบางส่วนอาจเป็นความรับของผู้ทำระบบหากเปิดเผยไปแล้วอาจทำให้เจ้าของระบบเสียหาย ได้
2. ในกรณีที่กำลังอยู่ในการส่งข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ลงโทษ 3 ปี เห็นด้วยเพราะข้อมูลที่ส่งเป็นส่วนตัว เป็นความลับของผู้ส่งทั้ง 2 ฝ่าย หากใครเข้าไปล่วงรู้อาจนำไปเผยแพร่ทำให้เสียชื่อได้ เช่น กรณี ดาราความรักชาย หญิง ของ 2 ฝ่าย ที่ส่งข้อความถึงกัน แต่นักข่าวล่วงรู้หรือดักจับได้อาจนำไปเผยแพร่ก็ทำให้ดาราทั้ง 2 เสียหาย เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อ นี้
3. ในกรณีที่ ประชาชน หรือผู้ใช้อินเทอร์เน็ต แล้วมีผู้ก่อความรำคาญ ความเสียหาย จนทำให้ระบบเสียเช่น ไวรัส ข้อความที่ไม่พึ่งประสงค์ สมควรลงโทษให้นัก เนื่องจากทำให้ระบบล้มเหลวข้อมูลที่สำคัญอาจถูกทำลายจนไม่สามารถกู้กับคืนมาได้ สมควรแล้วที่จะลงโทษ 5 ปี แต่ควรมากกว่านั้น
4. เห็นด้วยกับการแต่งตั้งเจ้าพนักงานกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่ มาคอยสอดส่องดูแลระบบและคอยจับผิดกับผู้กระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ และมีกฏที่บังคับเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้ทำผิดเสียเอง
5. ในกรณีที่ ผู้กระทำผิดอยู่ต่างประเทศ แต่เป็นคนไทย หรือต่างชาติกระทำผิด แล้วทำให้เราเสื่อมเสียหรือเข้ามาในระบบสมควรมีข้อนี้เนื่องจากปัจจุบันักทำผิดกันเยอะเพราะไม่มีกฎหมายข้อนี้จึงหลีกเลี่ยงที่จะกระทำผิดนอกอาณาจักรไทย
6. ในกรณีที่ นำรูปบุคคลอื่นมาตัดต่อ แล้วให้ผู้อื่นเข้ามาชมเว็บของตนเอง โดยการโชว์ความสามารถของตน แต่ทำให้คนอื่นเสียหาย สมควรลงโทษ เพราะทำให้บุคคลอื่นเสียชื่อ สมควรลงโทษเช่นกันกฏหมายว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น